Daily Archives: 07/01/2020

9 NGUYÊN TẮC TRUYỀN THÔNG BẤT BIẾN DÀNH CHO START-UP

9 NGUYÊN TẮC TRUYỀN THÔNG BẤT BIẾN DÀNH CHO START-UP

6 năm trước trong hội thảo về Truyền thông – Tiếp thị và Big Data do anh Đạt (CTO của FPT Online) làm diễn giả, có một bạn đã đặt câu hỏi rằng bạn có khả năng làm ra sản phẩm tốt hơn (một phần) sản phẩm cùng loại hiện có trên thị trường. Nhưng nguồn lực của bạn hạn chế nhiều cái, bạn có nên start-up với sản phẩm này không?

Các khách mời đã tư vấn một số vấn đề cho bạn đặt câu hỏi và chốt lại rằng rất khó có câu trả lời cụ thể. Tất nhiên, vì đây không phải là hội thảo của mình nên không thể “cướp diễn đàn” để trả lời thay cho diễn giả. Nhưng mình rất muốn tư vấn cho bạn ấy, vì câu hỏi này thuộc dạng “kinh điển”, hầu như tiếp cận với startup nào mình cũng thấy họ có trăn trở y hệt kiểu này!

Đúng như các khách mời hôm đó là anh Hiển và anh Đạt có nói, tự người đặt câu hỏi mới ra quyết định yes/no trong trường hợp này được, nhưng mình xin cung cấp thêm một vài thông tin gợi ý để việc ra quyết định của bạn được dễ dàng hơn nhé. Với lưu ý rằng, chia sẻ dưới đây thể hiện quan điểm cá nhân của mình dựa trên kinh nghiệm tư vấn thực tế và quan sát – đánh giá thị trường, nó không mang hàm ý sách vở học thuật.

THỨ NHẤT,
mình cho rằng sẽ không có bất cứ doanh nghiệp nào “chết” nếu họ có đủ vốn để chịu lỗ trong một khoảng thời gian (rất) dài. Mình thường nói vui với các bạn nhờ mình tư vấn rằng nếu có đủ tiền chịu lỗ trong 10 năm thì bạn start-up cái gì cũng thành công. Bất kể thị trường biến động thế nào, đối thủ của bạn là ai và bạn kinh doanh mặt hàng gì. Bởi vì đặc thù của kinh doanh là nhạy bén nắm bắt cơ hội và có khả năng thích ứng với sự thay đổi. Làm sai thì sửa, làm sao mà chết được! Chỉ có điều, khi phạm sai lầm, các start-up không còn đủ tiền để mà thay đổi. Khi lựa chọn sai làn đường, các start-up không còn lực để nhảy qua làn đường kế tiếp trong một cuộc đua. Các start-up sẽ nuối tiếc nhìn cơ hội vụt qua trước mắt. Tóm lại, các start-up phải hành xử theo kiểu con nhà nghèo.

Read the rest of this entry