CUSTOMER INSIGHT – THẤU HIỂU HAY LÀ CHẾT

CUSTOMER INSIGHT – THẤU HIỂU HAY LÀ CHẾT

4dummies.info

soaica.net

Bài viết được sưu tầm và chia sẻ từ website: toiyeumarketing.com

Photobucket

Chuyện kể rằng:

Vua nước Tề thích nghe sáo. Có kẻ muốn cầu chúc công danh, đem đàn đến đứng trước cửa nhà vua mà đánh. Đánh luôn ba năm, nhà vua không hỏi tới. Anh giận lắm, gắt và nói rằng :
«Ta đánh đàn đến cả quỉ thần cũng phải say mê, thế mà vua không biết cho ta!»

Có người nghe nói, cười mỉa, bảo rằng :
«Vua thích nghe sáo mà bác đánh đàn, cho đàn bác hay đến đâu, nhưng vua không thích thì làm thế nào được ? Thế là bác chỉ giỏi ngón đàn, chớ không khéo cầu danh ở nước Tề nầy vậy ! » (Cổ học Trung Hoa)

Lời bàn:

Đem đàn ra đánh cho người thích sáo nghe, mà cầu cho người ta ưa mình, thì chẳng là khờ vụng lắm ư ! Cho nên mình tuy có tài, muốn thi thố cái tài, thì phải dò trước xem người dùng mình có ưa cái tài ấy không. Bằng không, mà mình cũng cứ phô tài, thì chẳng những việc muốn cầu không được, mà lại để thiên hạ người ta chê cười nữa. (Cổ học Trung Hoa)

 

Bài học đối nhân xử thế của người xưa, tuy đã qua bao năm tháng nhưng nay vẫn còn nguyên giá trị sâu sắc cho những người làm Marketing nói riêng và doanh nhân nói chung suy ngẫm. Đối tượng mà người làm Marketing luôn quan tâm tìm hiểu đó chính là khách hàng hay cụ thể hơn là người tiêu dùng. Họ hiện nay đang nghĩ gì, làm gì, có thói quen gì, đang có nhu cầu và trông đợi gì đối với ngành hàng của mình là nhân tố then chốt quyết định sự tồn tại và phát triển của sản phẩm. Đó chính là cách hiểu đơn giản nhất về thuật ngữ cực kì quan trọng trong Marketing: CUSTOMER INSIGHT – Thấu hiểu người tiêu dùng.

Qua 5 ví dụ sau, các bạn sẽ hiểu rõ vì sao đi tìm insight của khách hàng luôn là hành trình “gian nan bắt đầu nản” và là nhiệm vụ hàng đầu của những marketers. Đã có những thành công cũng như thất bại chết người trên con đường tưởng dễ mà khó này:

VD1: Buncamita – Bún cá miền Tây

Photobucket

Photobucket

Thương hiệu nhà hàng Buncamita (Viết tắt của Bún cá miền Tây ^^)  ra đời từ insight: Cá luôn tốt cho sức khỏe vì không có mỡ vì vậy mỗi người nên ăn cá ít nhất 2 bữa mỗi tuần để tránh ung thư và tăng cường trí nhớ. Với tiêu chí “Không thịt, không mỡ, không bột ngọt” Buncamita đã mang món ăn dân dã miền Tây đến với người dân SG với chất lượng mà bạn blogger Thuấn sau khi thưởng thức đã có nhận xét:

Trong thời buổi đi quán ăn nào cũng thấy có nhiều,, vi trùng như hiện nay. Buncamita là một lựa chọn tốt của nhà tui vì: Thức ăn ngon và “sạch”: không bột ngọt & không mỡ động vật (cá + hải sản), sạch sẽ, phục vụ rất tốt, Món ăn đa dạng: lúc trước chỉ có Bún cá, cháo cá, v.v.. bây giờ có thêm mực hấp chanh, cua nướng muối, cháo sò huyết, cá lóc xối dầu, lẩu cháo cá lóc, miam miam!, Giá cả tạm được (tô bún 25k trong thời buổi xăng lên này thì cũng đựoc chứ!) [Blogger Thuấn]

Xem thêm một số bài viết khác về Buncamita:

Tại sao là cá ?

Âm dương trong Buncamita

BUNCAMITA – Không chỉ là cá

Một customer insight tốt phải được xuất phát từ sự quan tâm đến nhu cầu và lợi ích của chính khách hàng chứ không phải từ mục đích lợi nhuận của công ty, đó chỉ là kết quả nếu ta thỏa mãn đúng nhu cầu người tiêu dùng mà thôi.

VD 2: Cái chết của thuốc lá không khói Eclipse

Photobucket

Photobucket

Sản phẩm thuốc lá không khói Eclipse (Công ty RJ Reynold – Mỹ) ra đời dựa trên ý tưởng: Tạo ra một lọai thuốc lá không gây hại cho sức khỏe người hút, những người xung quanh họ và bảo vệ môi trường. Năm 1996, sản phẩm tung ra đã hòan tòan thất bại dù đã chi hơn 150 triệu USD cho marketing, nguyên nhân vì đâu ?

Không bàn đến các yếu tố về chất lượng, những người tung ra sản phẩm Eclipse đã không thấy một insight vô cùng quan trọng: Ngắm làn khói trắng là một phần rất lớn của sự thích thú, hưng phấn, thiếu nó việc hút thuốc như mất đi phong cách, mất đi cái thú rất riêng của người hút thuốc.

Người tiêu dùng luôn có nhiều những suy nghĩ không nói ra hoặc bản thân họ cũng không biết, thách thức trong việc thấu hiểu họ là ở chỗ này.

VD 3: Samsung và Nokia – 2 ông lớn 2 lối đi riêng

+ Samsung đã thấu hiểu rằng di động nay đã được xem như một thứ trang sức lúc nào người dùng cũng mang theo và việc tập trung vào thiết kế sang trọng, tinh tế sẽ giúp tạo ra một thế mạnh riêng cho thương hiệu của mình:

Photobucket

+ Nokia: Đánh sâu vào insight: Con người trong thời đại quay cuồng với công việc, gia đình thì nhu cầu kết nối (connect) tưởng như đơn giản nhưng dường như càng lúc càng bị nhòa dần. Thế là Nokia – Connecting People làm thế giới rung động với TVC đỉnh nhất của năm 2006

Con người luôn có rất nhiều insight, vì vậy việc thấu hiểu tâm tư người tiêu dùng còn góp phần giúp các thương hiệu tìm ra những lợi thế cạnh tranh (competitive advantage) cho mình, từ đó tìm lối đi riêng.

VD 4: YEAH1! – Thế giới Teen Việt

Một thương hiệu còn khá trẻ của làng website giải trí VN Yeah1.com với hướng phát triển ban đầu là một forum cho nhu cầu muốn sưu tầm hình đẹp và chia sẻ những bộ sưu tập ảnh độc đáo ấy cho cư dân mạng của teen:

Photobucket

Kế đó là những nỗ lực không ngừng nhằm xây dựng một sân chơi cho teen Việt (một nhu cầu lớn nhưng chưa được quan tâm và có hướng đi rõ ràng) đã khiến chúng tôi phải bất ngờ với những họat động đánh rất đúng vào tâm lý thích thể hiện mình của giới trẻ như: thành lập câu lạc bộ người mẫu Yeah1, các buổi event hip hop sôi động, tiệc halloween và gần đây là việc thành lập Yeah1 Teen Zone hòanh hòanh tráng tráng

Photobucket

Còn quá sớm để đánh giá tham vọng hơi bị “bự” này nhưng một sân chơi online lành mạnh cho các bạn trẻ VN sẽ luôn là giấc mơ nếu thiếu những con người biết lắng nghe và dám nói dám làm như ban quản trị Yeah1, TYM chúc các bạn thành công :love: .

Insight đôi khi là một nhu cầu mà ai cũng thấy nhưng chỉ chưa được thỏa mãn đúng mức mà thôi.

 

Việc thấu hiểu insight còn đóng vai trò then chốt giúp các marketer tìm ra những thông điệp truyền thông sáng tạo cho các chiến dịch quảng cáo, PR… đánh đúng vào tình cảm, tâm tư khách hàng.

Các bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết khác về Customer insight:

++ Customer insight management ++

++ Customer insights (Bài hay, TYM khuyên nên đọc)++

++ Consumer insights ++

(c)www.toiyeumarketing.com

Advertisements

About Hình Như Là

Xin đừng tìm biết rõ chàng ta - Nhân loại xem rằng dễ xấu xa Có đến mà yêu thì hãy đến Xem đầu mây gợn, mắt mây qua.

Posted on 15/10/2015, in Marketing and tagged , . Bookmark the permalink. Bạn nghĩ gì về bài viết này?.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: